Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Một số lưu ý khi thiết kế cốp pha trong công trình xây dựng

  •  Tỷ lệ chi phí cho công tác cốp pha thường khá cao, vậy cần dành thời gian nghiên cứu các kiểu cấu tạo cốp pha và công nghệ chế tạo cốp pha cho phù hợp với công trình.
  •  Phí lao động và ph vật liệu của công tác cốp pha chênh lệch nhau khá lớn; vậy khi nghiên cứu về cốp pha không nên chỉ xét riêng yếu tố vật liệu, mà cần chú ý yếu tố lao động (gia công, lắp đặt và tháo dỡ).
  •  Chọn vật liệu làm cốp pha cho phù hợp với khối lượng công việc lớn hay nhỏ, thời gian thi công ngắn hay dài.
  •  Khi thiết kế cốp pha cần quan tâm đến việc tiêu chuẩn hoá các bộ phận cốp pha sao cho chúng dùng được nhiều lần, ở nhiều nơi. Nên lập những bộ cốp pha tiêu chuẩn với nhiều mô đun kích thước, nhiều mô đun cường độ chịu lực, áp dụng được cho nhiều dạng kết cấu khác nhau. Chẳng hạn, thanh sườn đỡ bên dưới cốp pha đáy có thể làm bằng nhiều loại vật liệu (gỗ, thép hình, thép ống), nhiều kích cỡ, nhiều khả năng chịu lực khác nhau.
  •  Cần lập bảng tính sẵn các tải trọng cho phép cho từng bộ phận cốp pha trong mọi điều kiện sử dụng. Thống nhất cách xác định các tải trọng thi công, xác định áp lực hồ bê tông lên mọi dạng cốp pha; tài liệu của Mỹ cho biết áp lực bê tông trong cốp pha cột lớn hơn áp lực bê tông trong cốp pha tường. Áp lực ngang của hồ bê tông cách thức đổ bê tông và dung tích thùng chứa hồ.


       (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét